1. Liên minh công nghệ gồm Intel, Google và Qualcomm

(VTC News) - Liên minh công nghệ gồm Intel, Google và Qualcomm 

đang tìm cách phát triển nền tảng phần mềm mới giúp các nhà phát triển có thể thoát khỏi sự thống trị của Nvidia.

Nvidia, hãng sản xuất chip đồ hoạ có vốn hoá 2,2 ngàn tỷ USD, đã trở thành “nguồn sống” của những mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp. Bên cạnh phần cứng, sức mạnh của công ty này còn đến từ những dòng mã máy tính được phát triển gần 20 năm qua, khiến những đối thủ muốn hạ bệ Nvidia đều phải e dè. Hiện hơn 3 triệu nhà lập trình toàn cầu đang phụ thuộc vào nền tảng CUDA để xây dựng AI và các ứng dụng khác.

Khởi nguồn từ công nghệ phát triển bởi Intel, được gọi là OneAPI, một nhóm các công ty công nghệ - UXL Foundation, đã lên kế hoạch xây dựng bộ phần mềm và công cụ mới có khả năng lập trình nhiều loại chip AI. Dự án nguồn mở này hướng đến đưa mã máy tính có thể chạy trên thiết bị có chip và phần cứng bất kỳ.

Cái bóng của Nvidia với lĩnh vực AI là quá lớn.

Cái bóng của Nvidia với lĩnh vực AI là quá lớn.

“Bài toán đặt ra là làm sao có thể tạo ra một hệ sinh thái mở trong lĩnh vực máy học, có thể thúc đẩy hiệu suất và phù hợp với đa dạng phần cứng”, Bill Hugo, giám đốc đơn vị điện toán hiệu năng cao của Google nói. Gã khổng lồ tìm kiếm là một thành viên sáng lập UXL và hỗ trợ định hướng kỹ thuật cho dự án.

Reuters cho biết, trong nửa đầu năm nay, UXL sẽ chuẩn bị xác định những thông số kỹ thuật cơ bản, trước khi chuyển sang cho các kỹ sư tinh chỉnh và hoàn thiện vào cuối năm.

Liên minh công nghệ này cũng không loại trừ khả năng “kết nạp” thêm thành viên như gã khổng lồ đám mây Amazon, Microsoft và những nhà sản xuất chip khác. Kể từ khi thành lập vào tháng 9/2023, UXL đã nhận được sự đóng góp kỹ thuật từ các bên thứ ba, bên cạnh những thành viên tổ chức, và những người quan tâm đến sử dụng công nghệ mở.

OneAPI của Intel đã sẵn sàng được sử dụng. Bước tiếp theo, các chuyên gia sẽ tạo mô hình lập trình tiêu chuẩn dành riêng cho AI. Về lâu dài, UXL cũng sẽ hỗ trợ phần cứng và mã lập trình của cả Nvidia.

Dự án của UXL Foundation là một trong nhiều nỗ lực nhằm loại bỏ sự thống trị của Nvidia đối với phần mềm lập trình hỗ trợ AI. Theo hãng thống kê dữ liệu PitchBook, các nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đã rót hơn 4 tỷ USD cho 93 dự án riêng biệt.

Mối quan tâm đến việc đánh bại Nvidia thông qua mắt xích phần mềm ngày càng nhận được sự chú ý kể từ năm ngoái. Công ty đồ hoạ này đã phủ bóng quá lớn khiến rất ít công ty khởi nghiệp có thể tạo ra đột phá khi CUDA trên lý thuyết là một phần mềm hấp dẫn, có đầy đủ tính năng và liên tục được phát triển bởi Nvidia và cộng đồng lập trình.

“Điều quan trọng là mọi người đã sử dụng CUDA trong hơn 15 năm qua và sử dụng nền tảng này để xây dựng các mã lập trình khác”, Jay Goldberg, CEO công ty tư vấn tài chính và chiến lực D2D Advisory nhận xét.


THẾ VIỆT(Nguồn: Reuters)